CHỦ ĐỀ 1 : VIỆC PHONG THÁNH CHO ANH CHARLES VÀ SỰ LỰA CHỌN CỦA CHÚNG TA VÌ NGƯỜI NGHÈO.

CHỦ ĐỀ 1 :

  VIỆC PHONG THÁNH CHO ANH CHARLES VÀ SỰ

LỰA CHỌN CỦA CHÚNG TA VÌ NGƯỜI NGHÈO.

Cha Fernando Tapia – Nhóm quốc tế

 

“Đại dịch đã cho thấy hoàn cảnh khó khăn của người nghèo và sự bất bình đẳng lớn đang thống trị thế giới”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói vào ngày 19 tháng 8. Và sau đó ngài nói thêm: “Virus, mặc dù nó không loại trừ ai, nhưng theo cách tàn phá của nó, nó đã kéo theo sự bất công và phân biệt đối xử lớn. Và nó đã làm những vấn đề đó tăng lên!”. Nói cách khác, người nghèo ngày nay đang phải chịu khổ nhiều hơn trước do không được chăm sóc sức khỏe, thất nghiệp và đói khát.

Đức Thánh Cha công nhận rằng sự đáp trả đối với đại dịch phải nhân đôi. Một mặt, “thật cần thiết để tìm ra phương pháp chữa trị vì một loại vi rút nhỏ bé nhưng khủng khiếp khiến mọi người phải quỳ gối”. Mặt khác, Đức Thánh Cha tiếp tục, “chúng ta phải chữa khỏi một loại virut lớn, đó là sự bất công xã hội, bất bình đẳng về cơ hội và những người yếu thế nhất lại bị gạt ra ngoài lề và thiếu sự bảo vệ.” Tình thế này thúc giục chúng ta tái khẳng định sự lựa chọn truyền giáo của chúng ta cho người nghèo.

Đức Phanxicô đã nói trong bài giáo lý của ngài: “Đức tin, đức cậy và đức mến nhất thiết thúc đẩy chúng ta hướng tới việc ưu tiên cho những trường hợp túng thiếu nhất, vượt ra ngoài sự trợ giúp rõ ràng là cần thiết. Thật vậy, nó ngụ ý là đi cùng nhau, cho phép bản thân được họ loan báo Tin Mừng, những người biết rõ về Đức Kitô chịu tử nạn, cho phép họ bị “lây nhiễm” bởi kinh nghiệm cứu rỗi, sự khôn ngoan và sáng tạo của chính bản thân họ. Chia sẻ với người nghèo nghĩa là làm giàu cho nhau. Và nếu có những cấu trúc xã hội bệnh hoạn ngăn cản họ mơ về tương lai thì chúng ta phải làm việc với nhau để chữa lành họ, để thay đổi họ.” (Ai lại không nhận ra cách truyền giáo của Anh Charles trong những lời này?)

Đức Thánh Cha khẳng định rằng “đại dịch là một cuộc khủng hoảng và với mỗi người hệ quả không giống nhau từ một cuộc khủng hoảng: chúng ta trở nên tốt hơn hoặc chúng ta trở nên tồi tệ hơn. Chúng ta cần trở nên tốt hơn, để cải thiện tình trạng bất công xã hội và suy thoái môi trường”.

Việc phong thánh cho Anh Charles diễn ra trong bối cảnh này và nó không phải ngẫu nhiên. Thông qua sự kiện ân sủng này, Thiên Chúa muốn cho tất cả mọi người: một người, một tín hữu, một mục tử, một nhà truyền giáo thấy Đấng đã trao ban xác hôn cho những người nghèo nhất và bị bỏ rơi nhiều nhất trong thời đại của ngài: Tuaregs. Anh trở thành một trong người trong số họ, dạo bước với họ , cho phép mình được họ truyền giáo. Ngày nay, sự thánh thiện chuyển qua lựa chọn ưu tiên dành cho người nghèo.

Nếu chúng ta muốn chuẩn bị và cử hành lễ phong thánh cho Anh Charles tốt nhất có thể, thì điều đó không phải để tôn vinh Anh Charles mà là để củng cố trong toàn thể Giáo Hội tình yêu tích cực và chủ động cho những người nhỏ nhất, ngày nay cần thiết hơn bao giờ hết. Đức Thánh Cha nói trong tông huấn Niềm Vui Tin Mừng: “Chính vẻ đẹp của Tin Mừng không phải lúc nào cũng được chúng ta biểu lộ một cách đầy đủ, nhưng có một dấu hiệu không bao giờ được thiếu: lựa chọn cuối cùng, cho những gì xã hội loại bỏ và loại trừ” (EG n.165).

Chúng tôi, Gia đình thiêng liêng của Anh Charles đã nhận được như một ân sủng mà đặc sủng của Anh ấy có giá trị cập nhật và có hiệu lực trong bối cảnh đại dịch. Chúng ta không thể giấu nó, bỏ bê nó, hoặc làm cho nó không sinh hoa trái. Thánh Phao-lô nói với Ti-mô-thê: “Hãy làm sống lại đặc sủng của Thiên Chúa nơi anh”(2Tm 1,6) . Đây là lời mời gọi mà Anh Charles và Chúa Giêsu gởi đến chúng ta hôm nay để góp phần vào sự đổi mới vĩ đại của Giáo Hội mà ngày nay Chúa Thánh Thần đang thúc đẩy qua ĐTC Phanxicô. Vì vậy, chúng ta có trách nhiệm rất lớn.

Câu hỏi để suy tư và cầu nguyện cá nhân hoặc theo nhóm.

  1.  Tôi có thấy mối liên hệ giữa lựa chọn cho người nghèo, sự canh tân trong Giáo hội và việc phong thánh cho Anh Charles?
  2. Điều gì kêu gọi sự hoán cải mà Chúa đang mời gọi tôi qua việc phong thánh này?
  3. Tôi có thể đóng góp gì để việc phong thánh mang lại tất cả hoa trái mà Thiên Chúa mong đợi?

GĐTLCDF phỏng dịch từ: https://www.iesuscaritas.org/en/documentos/text-1-heiligsprechung-span-la-canonizacion-del-hermano-carlos-y-nuestra-opcion-por-los-pobres/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *