LỄ PHONG THÁNH ANH CHARLES : MỘT NIỀM VUI VÀ MỘT CAM KẾT.

LỄ PHONG THÁNH ANH CHARLES : MỘT NIỀM VUI VÀ MỘT CAM KẾT.

(Thư của Nhóm quốc tế gởi  các anh em linh mục trên thế giới)

Anh em thân mến,

Tin mừng đã từng mong đợi, cuối cùng nay đã đến : Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ phong thánh cho Anh Charles vào ngày 15 tháng năm, năm 2022 tại Rôma cùng với sáu Chân Phước khác.  Tin này đem đến cho chúng ta niềm vui tràn đầy và cho tất cả những ai sống theo linh đạo của Anh : giáo dân, tu sĩ nam nữ, phó tế, giám mục  và linh mục.

Công Đồng Vatican II đã nói : “Chúa Thánh Thần ngự trong Giáo hội và trong tâm hồn các tín hữu như ngự giữa đền thờ…Ngài xây dựng và dẫn dắt Giáo hội bằng nhiều ân huệ khác nhau theo phẩm trật và đoàn sủng, trang bị Giáo hội bằng hoa quả của Ngài (…) Nhờ sức mạnh của Tin Mừng, Ngài làm tươi trẻ, không ngừng canh tân và dẫn đưa Giáo hội để kết hợp hoàn toàn với Phu Quân mình” (Hc Giáo hội, số 4)

Anh Charles là công cụ được Chúa Thánh Thần xử dụng, Anh đã để cho Ngài hướng dẫn với tâm tình say mê và một sự tự do nội tâm lớn lao, luôn tìm làm theo ý Cha. Chúng ta đừng quên Anh cầu nguyện “Veni Creator” ba lần mỗi ngày. Thánh Thần thúc đẩy Anh vào đời sống viện tu. Anh đã làm người giúp việc của các Chị Dòng Thánh Clara ở Nazarét, chấp nhận thụ phong linh mục, Anh đã là thừa sai ở giữa các người hồi giáo “ đồng hóa với những người rốt hết, những người bị bỏ rơi, ở sâu tận trong sa mạc phi châu” (ĐTC Phanxicô, “Fratelli Tutti”, số 287)

Dù không biết, Charles de Foucauld đã canh tân sâu xa đời sống tu sĩ và linh mục, khởi đi từ một việc triệt để noi gương Đức Giêsu Nazarét, tuyệt đối vâng phục Cha và tin tưởng phó thác trong tay Cha, nghèo khó trong lối sống và dấn thân cho những người bị tổn thương nhất, tích cực tìm kiếm những người ở ngoại biên, nơi Tin Mừng chưa bao giờ được loan báo, trở nên người anh em của mọi người, như con đường dành riêng cho việc phúc âm hóa.

Ảnh hưởng của Anh đã lan rộng khắp Giáo hội, cách riêng ở Mỹ Châu La tinh và trong các vùng Caribê, khai sinh “một Giáo hội nghèo và cho những người nghèo”, như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tuyên bố cho các ký giả sau khi Ngài nhận sứ vụ Phêrô. Một Giáo hội truyền giáo, do lòng thương xót thúc đẩy đi tìm kiếm những con người để tặng cho họ viên ngọc quí của Tin Mừng. Một Giáo hội tử đạo, tin vào sự phong phú của hạt lúa gieo vào lòng đất, chết đi để sinh nhiều bông hạt. Một Giáo hội đi tìm những nẻo đường của tình huynh đệ và tình thân hữu với nhũng người nam và người nữ của các tôn giáo khác, cả những người không tin, để thắng vượt những bạo lực và những bất công.

Chứng tá của Anh Charles ngày nay có hiệu lực hơn bao giờ hết và có thể là ngọn hải đăng lan tỏa và chiếu sáng cho Giáo hội toàn cầu, để thăng tiến việc cải tổ sâu xa mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang dẫn dắt trong Dân Thiên Chúa. Vì thế, không phải do tình cờ mà Ngài đã kết thúc Tông huấn “Fratelli Tutti”, bằng cách nhắc đến Anh Charles như khuôn mặt gợi cảm hứng chính yếu của Ngài. (ĐGH Phanxicô, “Fratelli Tutti, số 287).

Đối với chúng ta, những linh mục của Huynh đoàn “Jesus Caritas”, lễ phong thánh này không chỉ là một ân huệ mà còn là một lời mời gọi cộng tác tích cực hơn trong tiến trình canh tân Giáo hội mà Chúa Thánh Thần đang tác động trong Giáo hội qua Đức Giáo Hoàng Phanxicô, khởi đi từ lòng trung thành của chúng ta luôn tiến triển với đặc sủng của Anh Charles.

Đây cũng là một cam kết quyết tâm làm cho các chủng sinh và các linh mục được biết về đời sống của vị thánh mới này, để họ coi Ngài như một khuôn mặt gợi cảm hứng cho sứ vụ phúc âm hóa của họ, trong một nền văn hóa ngày càng xa rời các giá trị của Tin Mừng và vô cảm trước những đau khổ của những người nghèo và bị loại trừ,

Anh chị em giáo dân của Gia đình thiêng liêng chúng ta cũng nóng lòng chờ đợi sự gần gũi của chúng ta, để đào sâu những chứng từ và bút tích của Anh Charles. Điều này cho phép họ hội nhập tích cực vào “sự biến đổi hình thức thừa sai của Giáo hội” mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang xúc tiến. (ĐGH.Phanxicô, chương 1 “Niềm Vui Tin Mừng”)

Anh em thân mến, chúng tôi xin anh em hãy nắm lấy tất cả các cơ hội với một năng lực mới và một quyết tâm vững chắc không để qua đi thời gian ơn sủng này trong những ngày trước và sau 15 thánh Năm ! Trong vài thời gian nữa, Charles de Foucauld sẽ là đề tài nóng bỏng của biết bao tu sĩ cũng như công chúng. Tổ chức những buổi thuyết trình, viết những đề tài trong các báo chí của Giáo hội và các báo ngoài đời, tổ chức những cuộc gặp gỡ với giới trẻ, nói với các giám mục của chúng ta và tỏ bày những sáng kiến để làm phong phú ân huệ mà chúng ta đã khám phá trên con đường của Anh Charles. Trước tiên và trên hết, chúng ta phải làm sống lại sự cam kết dấn thân của chúng ta cùng đi chung trong linh đạo Foucauld, cách riêng qua những trao đổi cá nhân giữa lòng các huynh đoàn địa phương của chúng ta.

Cuối cùng, chúng tôi cầu chúc tất cả anh em một mùa Chay và Phục sinh ân phúc. Ước gì ánh sáng Phục sinh lan tỏa đến tất cả các gia đình đang ở bên lề “mà đại dịch còn loại ra bên lề xã hội nữa” (ĐGH Phanxicô, Gặp gỡ các đại biểu của Pérou và Italia, ngày 10.12.2021) với niềm vui, tình thương và hy vọng đổi mới. Ước gì Thiên Chúa của Ánh sáng tiếp tục soi sáng trong những hệ thống, những cơ cấu và những mối quan hệ của thế giới hôm nay của chúng ta, đang bị vướng vào sự dối trá và dửng dưng.  Chúng ta hãy là Dân Hiệp Hành của Thiên Chúa, cùng hiệp hành và lắng nghe nhau như những anh chị em đi tìm một khởi đầu mới của Đấng Phục Sinh.

 

Eric, Honoré, Matthias, Tony và Fernando

   Nhóm quốc tế Huynh đoàn linh mục JESUS CARITAS

Biên dịch: Lm. Fx Lê Văn Nhạc