TÀI LIỆU SỐNG TIN MỪNG VỚI CHARLES DE FOUCAULD

TÀI LIỆU SỐNG TIN MỪNG VỚI CHARLES DE FOUCAULD

Tài liệu

Do các thành viên Huynh Đệ Đời Charles de Foucauld:

Bénin COTONOU – Christophe DAGA

Lucie CAPO CHICHI – Célestin COMLAN – Francoise LEDRU

Biên soạn

Phiên bản sửa đổi và mở rộng mới, tháng 8 năm 2017

_________________________________

Nguyên bản Pháp ngữ – Nguồn Internet

Chuyển ngữ : Lm. Gioan-Maria Trần minh Cương

Tu Hội Thừa Sai Chúa Giêsu

Lời nói đầu

Một hôm, tại Nhà thờ Thánh Augustinô ở Paris, Charles de Foucauld (1858-1916) đã được ơn cảm nghiệm về lòng thương xót Chúa. Theo lệnh của vị giải tội là Cha Huvelin, anh đã quỳ xuống xưng tội và lãnh nhận Bí tích Thánh Thể. Cuộc hoán cải của anh rất đơn giản và triệt để. Anh chỉ còn sống cho một mình Thiên Chúa thôi. Một khi được ơn chỗi dậy anh kiên quyết đi theo con đường nên thánh. Cả cuộc đời của anh lúc đó như đã được mai táng theo gương Chúa Giêsu. Bởi vì, đối với anh, không thể yêu mà không bắt chước, anh hiểu rằng con đường nên thánh là con đường bắt chước Đức Kitô. Và nhất là anh đã hết sức tự xóa mình đi, để những ai đến với anh đều có thể đích thân gặp được Đức Kitô. Khi anh viết: “Linh mục là một chiếc hào quang, vai trò của ngài là bày tỏ CHÚA GIÊSU; ngài phải biến đi để cho người ta nhìn thấy CHÚA GIÊSU ” (1), anh không chỉ tưởng nghĩ như vậy mà thôi nhưng đã thực sự sống niềm xác tín đó.

Chân phước Charles de Foucauld đã gục chết trên bãi cát tại Tamanrasset vào ngày 1 tháng 12 năm 1916 và được chôn cất tại đó. Nhưng anh đã có thời gian để “lưu dấu không bao giờ phai” từ những trang nhật ký và sổ tay của mình, bằng những bài suy niệm phong phú, đa dạng và sâu sắc, mà trong mắt anh Chúa Giêsu thành Nazareth là trọng tâm của Tin Mừng. “Jesus-Caritas” là khẩu hiệu của anh ngày thụ phong linh mục. “Giêsu-Tình yêu” là mẫu gương độc nhất để anh bắt chước.

Chính từ cội nguồn của kho tàng thiêng liêng mãi mãi hợp thời này mà các chị em sống theo linh đạo Charles de Foucauld đã rút ra được những lời nói đầy nhiệt tình, đầy đức tin, đầy lòng hiếu thảo, đầy tín thác, đầy tình yêu. Sự lựa chọn các bản văn bình dân này chắc chắn sẽ giúp những ai đọc và suy gẫm có thể sống theo Tin Mừng. Và khi sống Tin mừng như thế, họ sẽ lớn tiếng loan báo Tin Mừng bằng chính cuộc sống của mình. Anh bảo: “Hãy trở về với Tin mừng”; nếu không, thì Chúa Giêsu sẽ không sống trong chúng ta ”.

Vậy chúng ta hãy sống mầu nhiệm Nazareth với và giống như Charles de Foucauld, ở bất cứ nơi nào Chúa muốn, bằng cách chiêm ngắm “Người Anh đáng mến và Chúa Giêsu” của chúng ta, Đấng chỉ dẫn và mời gọi chúng ta dõi bước chân Người.

+ Hồng Y Philippe OUÉDRAOGO

Tổng giám mục thủ đô Ouagadougou

Burkina Faso

___________

  • Charles de FOUCAULD, Sổ Tay Tamanrasset (1905-1916), Tác phẩm thiêng liêng, XIV, nxb Nouvelle Cité , 1986, tr. 187-188.

NỘI DUNG TẬP SÁCH