THÁNH BỘ VỀ CÁC TU HỘI ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN VÀ CÁC TU ĐOÀN TÔNG ĐỒ NHÂN NGÀY ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN 2/2/2021

THÁNH BỘ VỀ CÁC TU HỘI ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN VÀ CÁC TU ĐOÀN TÔNG ĐỒ

Prot. n. Sp.R. 2559/21 

Kính gửi đến tất cả những người được thánh hiến,

Chúng tôi xin được ở gần bên cạnh bạn cùng với tất cả những người nam nữ được thánh hiến vào đêm trước của một ngày thân thương đối với chúng tôi. Một ngày dành riêng cho ơn gọi tuyệt vời của chúng ta, làm cho tình yêu của Thiên Chúa dành cho những người nam, người nữ và toàn thể vũ trụ tỏa sáng theo nhiều cách khác nhau. Vào lúc 5:30 chiều, ngày 2 tháng 2 tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, chúng ta sẽ kỷ niệm Ngày Thế giới Đời sống Thánh hiến lần thứ XXV. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự Thánh Lễ, tuy không có dấu hiệu và khuôn mặt vui tươi như những năm trước, nhưng vẫn bày tỏ lòng biết ơn hữu hiệu đặc trưng cho cuộc sống của chúng ta.

Với bức thư này, chúng tôi mong muốn làm giảm bớt khoảng cách vật chất đã áp đặt lên chúng tôi từ nhiều tháng qua bởi đại dịch và bày tỏ với mỗi bạn và mỗi cộng đoàn, sự gần gũi của chúng tôi cũng như của những nhân viên trong Thánh bộ này. Trong nhiều tháng, chúng tôi đã theo dõi tin tức đến từ các cộng đoàn ở các quốc gia khác nhau: họ nói về sự hoang mang, sự lây nhiễm, cái chết, những khó khăn về con người và kinh tế, các tu hội đang giảm sút về số lượng, nỗi sợ hãi … nhưng họ cũng cho biết về một lòng trung thành được thử thách qua nỗi đau, lòng dũng cảm, một nhân chứng thanh thản ngay cả khi gặp đau khổ hay bất trắc, chia sẻ mọi hoạn nạn và mọi vết thương, chăm sóc và gần gũi với những người túng thiếu nhất, bác ái và phục vụ bằng cả mạng sống của mình (xem Fratelli Tutti, ch. II).

Chúng tôi không thể kể ra hết tên các bạn, nhưng chúng tôi cầu xin Chúa ban phúc lành cho từng người trong các bạn, để các bạn có thể chuyển từ “tôi” sang “chúng tôi”, nhận ra rằng “chúng ta đang ở trên cùng một con thuyền, tất cả chúng ta đều mong manh và mất phương hướng, nhưng đồng thời cũng quan trọng và cần thiết, là tất cả chúng ta đều được mời gọi cùng nhau chèo lái “(ĐTC Phanxicô, Khoảnh khắc cầu nguyện phi thường, Thứ Sáu, ngày 27 tháng 3 năm 2020). Hãy là những người Sa-ma-ri của thời nay, vượt qua cơn cám dỗ hướng nội và thương khóc cho bản thân, hoặc nhắm mắt trước nỗi đau, sự thống khổ và cảnh nghèo đói của rất nhiều người nam nữ trên khắp thế giới. 

Trong Thông điệp Fratelli Tutti, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta cùng nhau hành động, để “một khát vọng phổ quát về tình huynh đệ” được tái sinh nơi mọi người (số 8), cùng nhau ước mơ (số 9) làm sao để “hàng ngày khi đứng trước những nỗ lực nhằm loại bỏ hoặc phớt lờ người khác, chúng ta có thể chứng tỏ khả năng đáp lại bằng một tầm nhìn mới về tình huynh đệ và tình bạn mang tính xã hội …” (số 6).

Hỡi các anh chị sống đời thánh hiến trong các dòng tu, các đan viện và các tu hội chiêm niệm, trong các tu hội đời và tu hội mới, các thành viên của bậc trinh nữ, các ẩn sĩ, các thành viên của các tu đoàn đời sống tông đồ, chúng tôi yêu cầu tất cả các bạn hãy đặt Thông điệp này vào trung tâm cuộc sống, việc đào tạo và sứ vụ của mình.

Chúng ta không thể coi thường sự thật này nữa là tất cả chúng ta đều là anh chị em của nhau, mà thực tế, không nhất thiết phải ý thức về điều ấy, như trong Kinh Lạy Cha chúng ta vẫn cầu nguyện rằng “không có sự cởi mở với Đấng là Cha của tất cả mọi người, thì sẽ không có lý do vững chắc và ổn định để kêu gọi xây dựng tình huynh đệ.(số 272).

Được viết trong một thời điểm lịch sử mà chính Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi là “giờ của sự thật”, Thông điệp này là một món quà quý báu cho mọi hình thức đời sống thánh hiến có thể tìm thấy trong đó cội rễ của lời tiên tri, tuy không phủ nhận nhiều vết thương phạm đến tình huynh đệ. 

Dưới ánh sáng của giáo lý về Giáo hội-hiệp thông, đúng như Thánh Gioan Phaolô II đã thúc giục những người thánh hiến, chúng ta đang đối mặt với một lời kêu gọi mới từ Chúa Thánh Thần là phải “trở thành những chuyên gia thực sự của sự hiệp thông và thực hành linh đạo hiệp thông” (Vita consecrata, số 46). Được cảm hứng từ Thánh Phanxicô, Đấng sáng lập và là người truyền cảm hứng cho rất nhiều Tu Hội đời sống thánh hiến, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mở rộng viễn cảnh và mời gọi chúng ta hãy trở thành những kiến trúc sư của tình huynh đệ đại đồng, những người chăm sóc ngôi nhà chung: chăm sóc trái đất và mọi tạo vật (xem Thông điệp Laudato si ‘). Anh chị em hãy hướng tới tất cả mọi người, không phân biệt tín ngưỡng, văn hóa và truyền thống, bởi vì tương lai không phải là “đơn sắc” (FT n. 100) và thế giới giống như một khối đa diện để vẻ đẹp của nó tỏa sáng qua các khía cạnh khác nhau.

Vì vậy, vấn đề là tạo ra được những cách thức đồng hành, biến đổi và sáng tạo; là phát triển các dự án nhằm thúc đẩy văn hóa gặp gỡ và đối thoại giữa các dân tộc và các thế hệ khác nhau; là bắt đầu với cộng đồng hướng nghiệp của chính mình và sau đó vươn tới mọi ngóc ngách của trái đất và mọi sinh vật, bởi vì, chưa bao giờ như trong cơn đại dịch này, chúng ta đã trải nghiệm cách mọi thứ liên kết với nhau, mọi thứ đều liên quan, mọi thứ đều được kết nối (x. Thông điệp Laudato si ‘). 

“Chúng ta hãy coi mình tất cả là anh chị em với nhau, như của một gia đình nhân loại duy nhất, như của những người bạn đồng hành cùng chung một huyết thống, như của những người con của cùng một trái đất, ngôi nhà chung của chúng ta, nên mỗi chúng ta hãy mang theo sự phong phú của niềm tin và niềm tin nam nữ của mình, mỗi người chúng ta với tiếng nói nam nữ của mình.”(FT n. 8). Bởi vậy, với ước mơ được phó thác vào tay chúng ta, niềm đam mê và sự kiên trì của chúng ta, một lần nữa, ngày 2 tháng 2 sắp tới đây sẽ là một ngày lễ đẹp để ca ngợi và cảm tạ Chúa về món quà ơn gọi và sứ mệnh của chúng ta!

Hướng về Mẹ Maria, Mẹ của chúng ta, Mẹ của Giáo hội, người phụ nữ trung tín, và trong năm này, năm dành riêng cho Thánh Cả Giuse, Bạn đời của Mẹ, chúng tôi xin phó thác từng người trong anh chị em cho ngài. Cầu chúc cho anh chị em được củng cố trong niềm tin sống động và yêu thương, trong niềm hy vọng chắc chắn và vui tươi, trong lòng bác ái khiêm tốn và tích cực.

Chúng tôi khẩn cầu Thiên Chúa nhân từ của chúng ta là Chúa Cha, Chúa con và Chúa Thánh Thần ban phúc lành cho từng người anh chị em. 

Tp. Vatican, ngày 18 tháng 01 năm 2021

João Braz Card de Aviz 

Hồng Y Tổng Trưởng

* José Rodríguez Carballo, O.F.Ñ. 

Tổng Giám Mục Thư ký 

Người dịch : LM Gioan-Maria Trần minh Cương

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *