CHARLES DE FOUCAULD: “MẪU GƯƠNG VĨ ĐẠI CHO CUỘC ĐỐI THOẠI LIÊN TÔN”

Đức Thánh Cha Phanxicô tuần này đã chính thức khai thông cho tiến trình phong thánh chân phước Charles de Foucauld, một cựu sĩ quan kỵ binh của quân đội Pháp bị sát hại năm 1916 sau khi trở thành linh mục và ẩn sĩ ở Algeria.

Án phong chân phước của Anh Charles đã được mở ra chỉ 11 năm sau khi Anh qua đời và cuối cùng, vào năm 2005, Đức Bênêdictô XVI đã tuyên bố Anh là một vị tử đạo vì đức tin.

Vị thánh sắp được công nhận đã để lại một di sản tinh thần phong phú. Cuộc đời và các tác phẩm của Anh đã là nguồn cảm hứng cho việc thiết lập hơn một chục hội dòng, các huynh đoàn và các phong trào mới.

Trong đó, Dòng Tiểu Đệ Chúa Giêsu và Dòng Tiểu Muội Chúa Giêsu là được biết đến nhiều nhất.

Chị Odette, một thành viên thuộc Dòng Tiểu Muội Chúa Giêsu ở Paris, đã có cuộc trò chuyện với Claire Lesegretain của báo La Croix về việc phong thánh sắp tới của “Anh Charles” và cách thế mà Anh tiếp tục truyền cảm hứng cho hội dòng của chị và các tín hữu khác.

La Croix: Phản ứng của Soeur là gì khi Soeur biết về việc phong thánh sắp tới?

Chị Tiểu Muội Odette: Đó là một niềm vui tuyệt diệu! Đặc biệt vì những gì Charles de Foucauld trải qua có chút nào đó tương hợp với các sự kiện hiện tại.

Trong hai tháng bị cách ly xã hội, chúng tôi không được cử hành Thánh Lễ, tôi đã nghĩ rất nhiều về Anh. Anh thường cử hành một mình, không có bất kỳ tín hữu nào.

Những gì Anh Charles đã trải qua giữa những người Hồi giáo là một sứ điệp về tình huynh đệ phổ quát mà chúng ta cần được nghe trong thời điểm đang xảy ra đại dịch toàn cầu.

Khi tôi biết rằng một số linh mục và những vị bề trên trong Giáo hội đã không đứng vững và phản bội lời thề của họ, tôi cũng thường nghĩ về Anh vì Anh đã làm chứng cho một sự liêm chính tuyệt vời trong suốt cuộc đời Anh.

Các thế hệ trẻ có biết nhiều về Charles de Foucauld không?

Chị Tiểu Muội Odette: Thưa không, những người trẻ tuổi không còn biết đến Anh nữa.

Chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng việc phong thánh sắp tới của anh ấy sẽ giúp họ tái khám phá về Anh.

Vào thời điểm khi có quá nhiều bàn thảo về vấn đề đối thoại liên tôn, Anh Charles là một nhân vật tuyệt vời của cuộc đối thoại đó, ngang qua hoạt động tông đồ cầu nguyện, sự thinh lặng và tình bằng hữu với anh chị em Hồi giáo của Anh.

Trong khi mọi người luôn truy tìm kết quả, anh chấp nhận một sự vô dụng rõ ràng.

Tôi tin rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đang theo xu hướng này, một Giáo hội “đi ra”, một cuộc sống được giấu kín và được tặng ban giữa lòng thế giới.

Điều gì thu hút Soeur đến với Dòng Tiểu Muội Chúa Giêsu?

Chị Tiểu Muội Odette:  Bản tiểu sử đầu tiên mà tôi đọc về Anh Charles, của tác giả Michel Carrouges (Charles de Foucauld: Mystical Explorer, 1954), đã hướng dẫn tôi khi tôi đang tìm kiếm. Đó là vào năm 1959.

Tôi đọc những bản khác sau đó, đáng chú ý là các bản của René Bazin và Jean-François Six.

Chính sự chiêm niệm đã cuốn hút tôi đến với Dòng này, và thực tế là Anh Charles đã không cải đạo bất cứ ai.

Tôi đã không đến từ một môi trường có niềm tin sâu sắc và chưa bao giờ thành công trong việc chia sẻ niềm tin của tôi trong môi trường gia đình.

Tôi bị thu hút bởi một đời sống giản dị, giống như đời sống của Chúa Giêsu ở Nazareth.

Hiện tại, tôi sống cùng với hai Chị khác trong một căn hộ ở đường Saint Denis [một trong những khu phố mại dâm ở Paris].

Giữa những gia đình và những phụ nữ láng giềng, chúng tôi là một sự hiện diện yêu thương và trân trọng.

Cầu nguyện chiếm một vị trí trung tâm trong cuộc sống của chúng tôi, với một giờ cầu nguyện vào buổi sáng, một giờ chầu trong ngày và những lần cầu nguyện cộng đoàn.

Trong tiến trình đào tạo, Soeur đã đến Algeria nơi Anh Charles sống chưa?

Chị Tiểu Muội Odette: Thưa Có, Chị Tiểu Muội Magdeleine [người sáng lập Dòng Tiểu Muội năm 1939] đã gửi tất cả các thỉnh sinh đến Sahara trong ít nhất sáu tháng.

Tôi đã không đến Tamanrasset, nhưng tôi đã dành sáu tháng ở El Golea [nơi ngôi mộ của Charles de Foucauld được chuyển tới vào năm 1925].

Một mình, tôi đã có thể trải nghiệm ở đó cuộc sống tương lai của tôi sẽ như thế nào, trong sự biệt lập và trong chiêm niệm.

Soeur sẽ đi đến Rome cho việc phong thánh?

Chị Tiểu Muội Odette: Tôi cũng mong là như vậy! Để tham dự lễ phong thánh của Ngài và lại có dịp gặp gỡ huynh đoàn của chúng tôi.

Tổng cộng, có khoảng 300 người trong chúng tôi ở Pháp và khoảng 1.200 người trên thế giới.

Dòng chúng tôi đã thu hút rất nhiều người trong thập niên 1960, nhưng ngày nay nó đã già đi.

Chúng tôi không có thỉnh sinh ở Châu Âu, nhưng có một số ít ở Châu Phi và Châu Á.

Tô Mã Linh chuyển dịch

Từ: https://international.la-croix.com/news/charles-de-foucauld-a-great-figure-of-interreligious-dialogue/12469