Huynh Đoàn Linh Mục Jesus Caritas

Nhân dịp Năm Thánh kỷ niệm 100 năm ngày mất của Chân Phước Charles de Foucauld (01.12.1916) và 10 năm phong Chân Phước (13.11.2005) , xin giới thiệu với các linh mục giáo phận : “Hội Huynh đệ Linh Mục Jesus Caritas”theo tinh thần Anh Charles.

I.TINH THẦN VÀ MỤC ĐÍCH :

Suốt đời Anh Charles de Foucauld đã không ngừng tìm sống cái tuyệt đối của Thiên Chúa và sống tình huynh đệ phổ quát trong hoàn cảnh cụ thể thời ấy. Chính đời sống chứng nhân của anh là khởi điểm của các Nhóm Huynh đệ (NHĐ) và là nguồn gốc ơn gọi của nhiều người vào Hội Huynh Đệ (HHĐ)

1.Vì Chúa Giêsu và vì Tin Mừng.

Anh Charles đã khám phá ơn gọi của mình :

    -sống vì Chúa Giêsu : “Tôi yêu mến Chúa Giêsu Kitô bằng một trái tim muốn yêu mến nhiều hơn, cách hoàn hảo hơn. Nhưng dầu sao, tôi yêu mến Người và không thể đành lòng sống một cuộc đời khác với cuộc đời của Người”.

    -sống theo Tin Mừng : “Chúng ta hãy trở về với Tin Mừng, chẳng vậy Chúa Giêsu không sống trong chúng ta”.

Thật vậy, chính vì Chúa Giêsu và vì Tin Mừng mà Hội Huynh đệ họp nhau lại. Theo tinh thần Anh Charles, cái cốt yếu của đời sống ơn gọi Kitô hữu và linh mục của Hội Huynh đệ được diễn tả bằng hai chữ “Giêsu Tình Yêu”, “Jesus Caritas”

2.Để làm anh em của mọi người.

Cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu trong Tin Mừng và trong Thánh Thể đã đưa Anh Charles đến gặp Chúa Giêsu trong các anh em của Người. Anh đã sống với những người thiếu thốn nhất để chia sẻ cuộc sống của họ, liên đới và cộng tác với họ để thăng tiến họ.

Là linh mục giáo phận, theo tinh thần Anh Charles, HHĐ tập sống tình huynh đệ khi chu toàn giữa mọi người sứ mạng mà Giáo Hội ủy thác, hiệp thông với cuộc sống mọi người và học với họ lòng yêu mến Chúa Giêsu.

3.Trong tinh thần phó thác vào tay Cha.

Cùng với Anh Charles, mỗi ngày Hội viên HHĐ nói lên ý muốn dâng trọn cuộc đời cho Thiên Chúa và mọi người qua lời kinh phó thác :”Lạy Cha, con phó mặc con cho Cha, xin dùng con tùy sở thích Cha…”

II.THEO TINH THẦN ANH CHARLES 

Mỗi NHĐ sẽ khám phá lại các trực giác của Anh Charles theo con đường riêng của mình, giữa lòng nhân loại, cho thời đại hôm nay.

1.Lòng yêu mến Thiên Chúa và tha nhân biểu lộ qua những hành động cụ thể nơi Anh Charles : Muốn liên đới với những người nghèo nhất; bắt chước sự đơn sơ của đời sống Nadarét, đặc biệt bằng lao động; khước từ các đặc ân; đón tiếp mọi người trong văn hóa, quốc tịch, môi trường xã hội, chủng tộc của họ; dấn thân để bênh vực người bị áp bức và giải phóng nô lệ; nghiên cứu văn hóa người Touareg và học tiếng của họ; chấp nhận bị cắt đứt một cách nào đó với môi trường gốc của mình, tuy vẫn duy trì một số bạn trung thành.

2.Anh Charles đã sống mầu nhiệm Giáo Hội trong một thế giới không theo Kitô giáo. Điều đó đã thúc đẩy anh : rao giảng Tin Mừng bằng cả cuộc đời. Tìm một phương cách mới để làm cho Giáo hội hiện diện giữa những người thiếu thốn nhất và những người ngoài Kitô giáo. Suốt đời hoạt động để làm nảy sinh những Nhóm Huynh đệ nhỏ. Kiên trì gắn bó với Giáo Hội và các người có trách nhiệm trong Giáo Hội, mặc dù thời đại anh có những trì trệ và giới hạn. Có sáng kiến truyền giáo táo bạo để mở những con đường mới cho Tin Mừng.

3.Chính vì trung thành gắn bó với Chúa Giêsu mà Anh sống như thế và tự đặt cho mình những đòi hỏi về cầu nguyện và trầm lặng. Trong cuộc đời hãm mình đền tội, mỗi ngày : Anh suy niệm các lời nói, hành động và tinh thần của Chúa Giêsu trong kinh Thánh. Anh tham gia lời cầu nguyện của Giáo hội qua kinh Thần Vụ. Cùng với Chúa Giêsu, Anh thờ lạy Chúa Cha trong việc chầu Thánh Thể kiên trì và lâu giờ để chuyển cầu cho mọi người. Anh cử hành tưởng niệm Chúa Giêsu chịu thương khó và phục sinh trong thánh lễ. Anh cũng dành riêng những thời gian cô tịch kéo dài : ngày cô tịch, cầu nguyện  ban đêm, tĩnh tâm ngắn và dài ngày, và những thời gian đọc sách thiêng liêng và làm việc trí óc.

4.Sau khi trở lại, tinh thần các Mối Phúc Thật đã in đậm nét vào đời Anh. Anh đã sống đức khó nghèo thật sự về mọi mặt đến mức chấp nhận một cái chết xem ra vô ích. Anh đã sống đức khiết tịnh làm dấu chỉ một lòng yêu mến Chúa Giêsu không chia sẻ, đồng thời gần gủi với mọi người trong tình huynh đệ. Anh đã sống đức vâng lời giữa nhiều sáng kiến đủ loại như một sự tìm kiếm thánh ý Chúa Cha và thông phần vào hiến tế của Chúa Kitô. Anh cũng đã đói khát sự công chính, Anh muốn là người xây dựng hòa bình đến nỗi chấp nhận bị bắt bớ.

III.NHÓM HUYNH ĐỆ THEO TINH THẦN ANH CHARLES 

1.Nhóm Huynh đệ.

Nhóm Huynh đệ (NHĐ)là một cộng đồng huynh đệ, nơi mỗi anh em tôn trọng và đón nhận những khác biệt của nhau, chia sẻ đời sống cách đơn sơ, có trách nhiệm và lưu tâm đến nhau.

Nhóm là một cộng đồng Giáo hội, nơi mọi người có kinh nghiệm gặp gỡ Chúa Giêsu như các môn đệ Emmau, qua việc chia sẻ những ưu tư của mình, chia sẻ Lời Chúa và Thánh Thể, khám phá Chúa Giêsu phục sinh vẫn luôn hiện diện.

Nhóm là nơi mọi người cùnh nhau tập cầu nguyện, nơi Tin Mừng soi sáng để mọi người chất vấn nhau cách can đảm, không khoan nhượng để nhận ra những lời mời gọi của Chúa.

2.Sinh hoạt Nhóm Huynh đệ :

Một Nhóm Huynh đệ thường gồm 5 hoặc 6 linh mục. Có nhiều loại : một nhóm họp nhau hàng tháng, một tổ làm việc chung, một số linh mục sống chung với nhau, một số linh mục đang tìm gặp gỡ nhau.

Nhóm có “ngày họp nhóm” : thư giãn, ăn cơm, trao đổi, kiểm điểm đời sống, đọc Kinh Thánh, cầu nguyện thinh lặng lâu giờ, cử hành Thánh Thể.

NHĐ thực hiện vai trò giúp anh em sống, nhất là nhờ kiểm điểm đời sống trao đổi, chia sẻ Tin Mừng, kiểm điểm đời sống tông đồ, chia sẻ các biến cố, những ưu tư, niềm hy vọng, nỗi thất vọng… để khám phá thánh ý Thiên Chúa.

Mỗi thành viên trong NHĐ ăn rễ sâu trong thái độ chiêm niệm : Chầu Thánh Thể đều đặn và lâu giờ ( một số anh em dành mỗi ngày một giờ cho việc này), đọc và suy niệm Kinh Thánh, làm ngày cô tịch (sa mạc) mỗi tháng.

Nhóm Huynh Đệ tham dự “Tháng Nadarét”. Trong đường hướng của HHĐ, kinh nghiệm cho thấy tầm quan trọng của “Tháng Nadarét”. Đó là một thời gian dài (khoảng 4 tuần) trong đó anh em linh mục trải qua một kinh nghiệm sâu hơn về việc tìm kiếm Thiên Chúa và sống trong NHĐ, theo tinh thấn Nadarét. Cuộc tìm kiếm thiêng liêng này được thực hiện qua việc chuyên cần tiếp xúc với Lời Chúa, việc chầu Thánh Thể, những ngày cô tịch,,,Đồng thời, việc tìm kiếm này còn nhìn lại với con mắt chiêm niệm, đời sống và thừa tác vụ của các tham dự viện, nhất là qua các kiểm điểm đời sống huynh đệ về mọi mặt : cầu nguyện, suy nghĩ, laođộng chân tay, giải trí…

Sau khi sinh hoạt NHĐ, kiểm điểm đời sống, khám phá tình yêu Thiên Chúa và tha nhân…tham dự viên cam kết dấn thân trong Nhóm Huynh đệ : mỗi người xin các anh em làm chứng cho việc cam kết dấn thân của mình và xin họ cùng nhau nhận trách nhiệm về việc cam kết này.

Lm.FX.Lê Văn Nhạc 

CHỈ NAM HUYNH ĐOÀN LINH MỤC JESUS – CARITAS

CHỈ NAM HUYNH ĐOÀN LINH MỤC JESUS-CARITAS